Đua xe đầu năm tại Bình Dương

Trời nắng như đổ lửa khiến không khí trường đua thêm căng thẳng. Hàng loạt pha “rớt nài” khiến khán giả thót tim.

Khởi đầu 2017, Honda Việt Nam tổ chức giải đua xe máy tranh cúp vô địch quốc gia vòng 15 tại thành phố mới, tỉnh Bình Dương. Giải đua lần này có sự góp mặt của 40 vận động viên, tranh tài ở ba hạng mục bán chuyên và chuyên nghiệp. Hệ MSX 110 cc là cuộc tranh tài của 12 tay đua bán chuyên. Những chiếc xe tham gia trong giải đua lần này được độ lại dàn áo, ống xả, cân chỉnh ECU để máy mạnh hơn nhưng vẫn giữ nguyên dung tích xy-lanh. 

Honda Blade 110 cc được độ lại mạnh hơn, đồng thời tháo bỏ những chi tiết thừa nhằm giảm trọng lượng. 

Hấp dẫn nhất giải đấu là cuộc tranh tài của 16 tay đua Winner 150 cc chuyên nghiệp. Các tay đua được chia làm hai bảng, mỗi bảng 8 người. Kết thúc vòng loại, 4 tay đua xuất sắc nhất sẽ được vào vòng trong để tranh chức vô địch.

Trong các mẫu xe côn tay cỡ nhỏ tại Việt Nam, Honda MSX là một trong những mẫu xe gọn nhất, vì vậy sử dụng loại xe này trên đường đua đòi hỏi người lái phải có kỹ thuật tốt. Trong hình, hai tay đua đang kèn cựa trên đường, chỉ cần sai lầm trong chớp mắt cũng khiến đối thủ vượt lên.  

 Và những sai lầm sẽ phải trả giá bằng các vụ va chạm. Hai tay đua MSX lạc tay lái va vào nhau tại khúc cua cuối nên phải nằm sân. 

Honda MSX 125 sử dụng trong cuộc đua này được tháo bỏ một số chi tiết vỏ nhựa và đèn để thay bằng vỏ được chế nhằm giảm các mảnh vỡ nếu xe bị đổ ngã). Cụm ống xả Endurance hiệu suất cao giúp xe bứt tốc nhanh hơn trên đoạn đường thẳng. 

Theo Honda, MSX đua đã được tinh chỉnh lại ECU, giúp công suất tăng hơn 15% so với xe nguyên bản. Vị trí gác chân cũng được lắp cao hơn giúp tay đua không bị chạm đầu gối xuống đường khi vào cua. Giảm sốc sau hiệu YSS tăng cường độ cứng phù hợp với trọng lượng người lái và điều kiện đường đua. Lốp xe chuyên dụng cho đường đua giúp xe tăng độ bám.  

Đường đua Duy Thái ở Bình Dương có chiều dài tổng cộng 1.200 m theo mô hình sân đua Nhật Bản, trên diện tích 6 ha. Tuy chưa đạt đẳng cấp khu vực nhưng đường đua này có cua phải, cua trái, giúp các tay đua Việt Nam làm quen với sân đấu quốc tế, với hy vọng giành giải cao hơn thành tích hiện tại. 

Những chiếc Honda Winner độ chứng tỏ sức mạnh vượt trội so với hai mẫu xe Blade 110 và MSX 125. Ngay từ cú “đề pa”, chiếc xe đã vọt ngay về phía trước nhằm tạo khoảng cách với các đối thủ. Vị trí xuất phát của tay đua được sắp xếp theo kết quả của ngày đua phân hạng.  

So với kiểu đua trên vòng tròn sân vận động trước đây, đua xe trên trường đua chuyên nghiệp đòi hỏi người tham gia có kỹ năng nhiều hơn, không chỉ cần sự liều lĩnh như trước đây. Vì vậy, một số “ngôi sao” trên sân vòng tròn không đạt thành tích cao khi đua xe chuyên nghiệp. 

Một tay đua Winner bất ngờ “rớt nài” ngay trên khúc cua cuối và nằm chắn ngang đường. Rất may không xảy ra vụ tai nạn liên hoàn bởi tay đua phía sau phản xạ tránh kịp. Theo Honda Việt Nam, thông qua giải đua xe máy này, hãng hy vọng sẽ đem văn hóa đua xe trở nên gần gũi hơn với người dân Việt Nam và nuôi dưỡng ước mơ phát triển đua xe Việt Nam trên các giải đấu quốc tế chuyên nghiệp.   

Kết thúc vòng 15, tay đua Phan Ngọc Anh Tuấn, số 19 đạt giải nhất. Tay đua Đồng Quốc Tài đứng thứ nhì và Nguyễn Thanh Giàu về thứ ba. Tại các giải bán chuyên, Tạ Nhật Nam giành giải nhất hạng mục Blade và Nguyễn Võ Anh Hiệpgiành giải nhất MSX 125.

Các bài viết khác